Chống ngập nước hiệu quả nhất với thiết bị cửa chống ngập

Posted by Bình Vũ on 20:44 with No comments

Cửa ngăn nước lũ giải pháp chống nước lũ nhanh và hiệu quả nhất


Khi những nhà nước vẫn đang đau đầu với các bài toán chống ngập nước thì nhiều nơi trên thế giới như Hà Lan, Anh, hay những nước hàng xóm của chúng ta như Malaysia, Singapore đã có những những giải pháp thông minh để tháo gỡ tình trạng này.



Nắng mưa là chuyện của trời; từ bao đời này, chúng ta ta vẫn biết cái quy luật đó để tồn tại cùng tự nhiên. Tuy nhiên, khi chuyện nắng mưa đi quá giới hạn của con người với tình trạng ngập lụt và hạn hán xảy ra liền nhau thì không nhà nước nào có thể làm lơ trước bài toán ngập lụt nan giải.



Trong khi nhiều quốc gia vẫn đang loay hoay với những câu chuyện lụt lội mà cứ đến mùa mưa là cả thành thị lại than trời vì ngập nước lênh láng thì tại một số quốc gia, hàng trăm năm chuyên môn chống lũ có thể khiến họ thanh thản ngắm mưa rơi. Lũ cứ dâng, nước cứ chảy còn ngập đâu đã có đê kè, hồ chứa nước lo!



Vậy câu chuyện lụt lội ở những quốc gia đang xảy ra thế nào?



Các phương pháp chống lụt thông minh của các quốc gia trên thế giới - Ảnh 1.



Từng năm mỗi mùa, người dân ở nhiều nước lại thấp thỏm nỗi lo ngập lụt.



Malaysia: Đường hầm "2 trong 1"



Thủ đô Kuala Lumpur gần với nơi hợp lưu của 2 dòng sông lớn tại Malaysia nên hàng năm, những người dân đô thị đương đại hàng đầu Đông Nam Á này cũng phải kêu trời vì lụt.



Tuy nhiên, một trong các hình thức sáng tạo đặc biệt đã được triển khai tại thành phố này là xây dựng một đường hầm "2 trong 1", vừa dùng để thoát lũ và phục vụ giao thông.



Trong môi trường thời tiết bình thường, đường hầm sẽ được vận hành như hầm đường bộ bình thường cho phương tiện đi lại. Tuy nhiên, khi nước sông tràn bờ, nó sẽ được chuyển thành một kênh thoát nước khẩn cấp ngay bên dưới các con đường, giúp cho các con đường phía trên không bị ngập.


Các phương pháp chống lụt sáng tạo của những nhà nước trên thế giới

 

Lối vào đường hầm đặc biệt tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.



Với chi phí nửa tỷ USD, đường hầm mang tên SMART dài 9,7km tại thủ đô Kuala Lumpur đã trở thành hầm đường bộ kết hợp thoát lũ đầu tiên trên thế giới. Trên thực tại, việc xây dựng đường hầm này là một thử thách lớn khi địa hình của thủ đô Kuala Lumpur khá phức tạp. Cho tới nay, SMART vẫn là đường hầm dài nhất Đông Nam Á và dài thứ nhì châu Á.



Từ lúc đưa vào vận hành, đường hầm này đã chứng tỏ tính thiết thực của mình khi các trận ngập lụt nặng nề đã không còn xảy ra với người dân thủ đô Kuala Lumpur như trước kia.



Những giải pháp chống lụt thông minh của các quốc gia trên thế giới
 

Khi thời tiết chuyển xấu với diễn biến mưa bão bất thường, đường hầm này sẽ chuyển thành công trình chống lũ cho đô thị.



Hà Lan: Xây kè chắn biển



Nói đến chống ngập lụt, mọi ngườichúng ta đặt cho Hà Lan cái tên "phù thủy chống ngập". Chẳng phải nói ngoa khi nhà nước nằm dưới mực nước biển này bao nhiêu năm nay không còn phải hứng chịu những trận ngập lụt hoặc xâm nhập mặn của Đại Tây Dương.



Các nước khác đôi khi chỉ cần chống lụt từ những trận mưa lớn hoặc lũ sông thì Hà Lan còn cần lo không cho nước biển dâng quá sâu vào lục địa. Để chống ngập đạt hiệu quả, quốc gia này đã triển khai kế hoạch "Delta Work" - một công trình đê kè phòng vệ, bảo vệ Hà Lan chống bị nước biển ngập sâu vào đất liền. Đây là một trong những công trình chống ngập lụt lớn nhất thế giới khi được triển khai từ năm 1954 cho tới các năm 1991.


Các hình thức chống lụt thông minh của những nhà nước trên thế giới

 

Công trình đê biển chắc chắn là niềm kiêu hãnh của những người dân Hà Lan.



Tại Hà Lan, có tất cả khoảng bảy loại đê, kè chuyên dùng cho biển, sông, hồ, kênh đào, hay loại đê khẩn cấp, đê chống bão… được xây dựng thích hợp tùy vào tính năng sử dụng.



Những công trình đê biển trong dự án Delta Works đã bảo vệ vùng đất phía Tây Nam Hà Lan một cách rõ ràng và khống chế được mực nước trong khu vực. Nhiều khu vực cửa sông có thể được đóng mở để ngăn ngừa trường hợp nước biển dâng cao quá mức trong các ngày bão.



Còn trong lục địa, Hà Lan cũng đào nhiều những kênh rạch, sông nhỏ, hồ chứa nước chống ngập, xây dựng những cối xay gió, lắp đặt máy bơm để bảo đảm nước mưa và nước sông được điều hòa hợp lý. các "khu vực xả nước" cũng được hình thành, tránh hiện tượng nước sông dâng cao thì sẽ xả nước đảm bảo hiệu quả cho thành phố.



giải pháp chống ngập thông minh của những quốc gia trên thế giới




Nhật Bản: Các công trình chống ngập dưới lòng đất



Nếu như với nhiều quốc gia, các hộ gia đình chọn giải pháp nâng nền để chống ngập thì với Nhật Bản, giải pháp hiệu quả nhất được vận dụng là đẩy nước xuống lòng đất.



Cũng như những thủ đô khác, thành phố Tokyo có lợi điểm gần sông thuận tiện cho giao thương và nguồn nước cung cấp cho người dân. Tuy nhiên sau mùa đông tuyết tan, rồi lượng nước mưa ập đến, nỗi lo ngập lụt lại khiến những người dân đô thị chán ngán.



Tuy nhiên, năm 1993, chính quyền Nhật quyết định xây dựng kênh thoát nước ngầm ngoại vi thành phố, hoặc còn gọi là dự án G. Dự án mất đến 13 năm để hoàn thành với chi phí 3 tỷ USD. công trình này còn có tên gọi: điện Pantheon dưới lòng đất.



Các hình thức chống lụt thông minh của những nhà nước trên thế giới


 

Các cột trụ dưới lòng đất khiến mọi người nói công trình này với cái tên điện Pantheon dưới lòng đất.



Hệ thống hùng vĩ này gồm 5 trụ chứa cao 75m, rộng 32m được kết nối với nhau bằng đường ống dài 6,3km, đường kính 10m và nằm sâu dưới lòng đất 50m. Đường ống này sẽ dẫn tới một bể chứa nước khổng lồ cao 25m, dài 177m, rộng 78m – rộng hơn một sân bóng. Chỉ cần nghe tới kích cỡ thôi là người ta đã choáng với quy mô của công trình này.



Mỗi lần mưa lớn, nước sẽ được dẫn từ các trụ chứa tới bể chứa đồ sộ. Sau đó, họ sẽ bơm nước từ bể chứa ra sông Endo với những máy bơm công suất lớn để né tránh ngập cho toàn đô thị. Nhờ có hệ thống "điện Pantheon dưới lòng đất", người dân Tokyo và những vùng lân cận đã phòng tránh được các đợt ngập lụt nặng nề trong những năm qua.



Các hình thức chống lụt sáng tạo của những quốc gia trên thế giới


 

Đường ống dẫn giúp nước mưa có thể thoát ra hầm chứa khổng lồ rồi đổ vào sông Endo.





Singapore: Hệ thống hồ chứa nước quy mô lớn



Với những nhà nước như Singapore, việc chống ngập lụt đôi khi khiến đất nước này đau đầu hơn khi vừa phải bảo đảm lụt lội không diễn ra, vừa phải bảo đảm không lãng phí nguồn nước ngọt quý báu đủ cho mục đích vận hành của hơn 6 triệu dân đảo quốc sư tử.



Chính do vậy, thay vì sử dụng các biện pháp phức tạp, Singapore đã triển khai xây dựng những hồ dự trữ nước trên khắp đất nước để vừa có thể chống lụtchống nước dâng, vừa có nguồn nước ngọt cho những người dân. Nghe chừng có vẻ đơn giản nhưng 17 hồ chứa nước tại Singapore đang chứng tỏ hiệu quả chống lụt rõ rệt của nó.



Đáng kể nhất trong các công trình chống ngập tại Singapore phải kể tới hồ chứa và đập chắn nước Marina. hệ thống hồ chứa nước Marina có tổng chi phí lên tới 135 triệu USD và là hồ chứa nước lớn nhất tại Singapore. Với công trình đê chắn, nó không chỉ giúp tránh nước biển thâm nhập, làm hồ chứa nước khi ngập diễn ra mà còn giúp dự trữ nước biển cho toàn thành phố.